วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

10 อันดับเครื่องดื่มประจำชาติในประเทศอาเซียน

10 อันดับเครื่องดื่มประจำชาติอาเซียน

หมวด อื่นๆ

เครื่องดื่มหลากหลายรสชาติที่มีวางจำหน่ายให้เราๆ ได้ลองลิ้มชิมรสความอร่อยกลมกล่อมนั้น หลายคนคงยังไม่ทราบว่าเครื่องดื่มที่เรารู้จักกันหรืออาจจะเคยดื่มกันเป็นประจำเหล่านั้นเป็นเครื่องดื่มประจำชาติของประเทศใดในกลุ่มอาเซียนบ้าง วันนี้ทางเราจึงนำเสนอเครื่องดื่มของประจำชาติอาเซียนมาให้ทุกคนได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้น

10. แตออ เครื่องดื่มประจำชาติ ประเทศบรูไน

แตออ เป็นชาชนิดหนึ่งของประเทศบรูไน เป็นชาที่มีความหอมมาก ผู้คนมักจะชอบดื่มชาชนิดนี้ในตอนเช้า เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย

9. โอเลี้ยง เครื่องดื่มประจำชาติ ประเทศกัมพูชา

โอเลี้ยง หรือ กาแฟดำเย็น ทำจากกาแฟผสมกับน้ำเชื่อมแล้วจึงใส่น้ำแข็งลงไป มีรสชาติขมปนหวาน เพิ่มความสดชื่นเป็นอย่างมาก

8. น้ำส้มคั้น เครื่องดื่มประจำชาติ ประเทศอินโดนีเซีย

น้ำส้มคั้น คือน้ำผลไม้ที่คั้นมาจากผลส้มตามชื่อ เป็นน้ำผลไม้ที่มีคนนิยมดื่มมาก เพราะเตรียมง่าย และให้คุณค่าทางอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีวิตามินซีสูง

7. น้ำย่านาง เครื่องดื่มประจำชาติ ประเทศลาว

น้ำย่านาง สมุนไพรแสนคุ้นเคยและคุ้นลิ้น ตอนนี้ได้กลายมาเป็นสมุนไพรสุดฮิต ที่มีคุณสมบัติปรับสมดุลในร่างกาย เนื่องจากเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น และเป็นคลอโรฟิลล์สดจากธรรมชาติ ใบย่านางและน้ำคั้นจากใบยังมีแคลเซียมและวิตามินซีจำพวก เอ, บี 1, บี 2 และ เบต้า แคโรทีน ค่อนข้างสูง คนโบราณเชื่อกันว่ารากของเถาย่านางนั้นสามารถแก้ไขได้ อีกทั้งยังช่วยถอนพิษผิดสำแดงและพิษอื่น ๆ แก้เมาเรือ แก้เมาสุรา แก้โรคหัวใจและแก้ลม ใบก็ช่วยถอนพิษและแก้ไข้

6. ชาชัก เครื่องดื่มประจำชาติ ประเทศมาเลเซีย

ชาชัก ( tea) การดื่มชาเป็นเรื่องที่สำคัญและมีความละเอียดอ่อนมาก โยงใยกับประเพณีและวัฒนธรรมของมนุษย์ในหลากหลายเชื้อชาติทั่วโลก ในเอเชีย มีการทำพิธีชงชา ถือเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่มีการสืบทอดกันมายาวนาน
"Teh Tarik" หรือ "เตฮ์ ตาเระ" ซึ่งหมายถึง "ชาชัก" ตามแบบฉบับการชงชาที่พบในคาบสมุทรมลายู ไม่ปรากฏว่าประเทศใดเป็นต้นแบบในการชง "ชาชัก" แต่พบว่ามีร้านชาชักอยู่ทั่วไปทั้งในมาเลเซีย อินโดนีเซีย และภาคใต้ไทย ส่วนกรรมวิธีในการชงชาชักนั้นเป็นการใช้ส่วนผสมระหว่างชาสำเร็จรูปกับนมข้น และนมสด หรือนมแพะ ชงกับน้ำร้อนเดือด

5. น้ำกระเจี๊ยบ เครื่องดื่มประจำชาติ ประเทศพม่า

น้ำกระเจี๊ยบ (Roselle juice) น้ำกระเจี๊ยบ" นางเอกของสมุนไพรที่ช่วยลดไขมันส่วนเกินได้อย่างเหลือเชื่อ จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ พบว่าในกระเจี๊ยบแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง "สารแอนโธไซยานินส์" ในปริมาณมากซึ่งเป็นสารชนิดเดียวกันกับที่พบในบลูเบอร์รี่ เชอร์รี่ และแครนเบอร์รี่ มีคุณสมบัติในการป้องกันมะเร็ง และชะลอแก่ นอกจากนี้ยังพบว่า กระเจี๊ยบแดงมีคุณสมบัติในการลดคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และไขมันชนิดเลว (LDL) ในร่างกายของเราได้อย่างดีด้วย

4. น้ำมะม่วงปั่น เครื่องดื่มประจำชาติ ประเทศฟิลิปปินส์

น้ำมะม่วงปั่น ( mango juice) “มะม่วง” นอกจากจะเป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อยแล้ว ยังเป็นผลไม้ที่มีเส้นใย โพแทสเซียม และวิตามินซีสูงอีกด้วย และในขณะนี้ การศึกษาในห้องปฏิบัติการ ค้นพบว่ามะม่วงอาจช่วยป้องกัน หรือทำลายเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งเต้านมได้ สำหรับ ประโยชน์ของมะม่วงนั้น
นอกจากมีวิตามินซีสูงแล้ว ยัง มีวิตามินเอ (เบต้าแคโรทีน) และมีวิตามินอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับร่างกาย เช่น วิตามินอี บี และเค ซึ่งทั้งหมดนี้จำเป็นสำหรับหัวใจ ช่วยให้หัวใจแข็งแรง และยังอุดมไปด้วยเส้นใย ช่วยรักษาอาการท้องผูกและกล้ามเนื้อลำไส้ใหญ่แข็งเกร็งได้อีกด้วย

3. เต่ชี เครื่องดื่มประจำชาติ ประเทศสิงคโปร์

ชานมร้อน หรือที่ชาวสิงคโปร์เรียกว่า เต่ซี เป็นเมนูเครื่องดื่มยอดนิยมของที่นี่ เรียกได้ว่าสามารถหาชิมได้ทุกศูนย์อาหาร เต่ซี คือ ชาร้อน รสชาติเข้มใส่นมและน้ำตาล คนสิงคโปร์มักมานั่งจิบเต่ซีกันตามศูนย์อาหารริมถนน เหมือนกับสภากาแฟตามต่างจังหวัดของไทยเรา

2. กาแฟ เครื่องดื่มประจำชาติ ประเทศเวียดนาม

กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ทำจากเมล็ดซึ่งได้จากต้นกาแฟ หรือมักเรียกว่า เมล็ดกาแฟ คั่ว มีการปลูกต้นกาแฟในมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก กาแฟเขียว (กาแฟซึ่งยังไม่ผ่านการคั่ว) เป็นหนึ่งในสินค้าทางการเกษตรซึ่งมีการซื้อขายกันมากที่สุดในโลก กาแฟมีส่วนประกอบของคาเฟอีน ทำให้มันมีสรรพคุณชูกำลังในมนุษย์ ปัจจุบัน กาแฟเป็นเครื่องดื่มซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

1. น้ำมะพร้าว เครื่องดื่มประจำชาติ ประเทศไทย

น้ำมะพร้าว (coconut juice) ใช้เป็นเครื่องดื่มเกลือแร่ได้ เนื่องจากอุดมไปด้วยโพแทสเซียม นอกจากนี้น้ำมะพร้าวยังมีคุณสมบัติปลอดเชื้อโรค และเป็นสารละลายไอโซโท-นิก ซึ่งด้วยเหตุนี้จึงสามารถนำน้ำมะพร้าวไปใช้ฉีดเข้าหลอดเลือดเวน ในผู้ป่วยที่มีอาการขาดน้ำหรือปริมาณเลือดลดผิดปกติได้
ดูแล้วน้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์มากทีเดียว ทั้งสดชื่นและบำรุงร่างกาย
 
 
ซ้ำขออภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น