วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

อาหารเพื่อสุขภาพ

อาหารเพื่อสุขภาพ

image
พฤหัสบดี, มีนาคม 13th, 2557

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ – มัฟฟินกล้วยหอม (Brans & Banana Muffins)

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพวันนี้ขอเสนอ  มัฟฟินกล้วยหอม  สูตรที่พิเศษไปกว่ามัฟฟินธรรมดาๆตรงที่เราได้เติมคุณค่าให้กับเมนูมัฟฟินที่หลายคนชื่นชอบ   คราวนี้นอกจากได้ความอร่อยแบบเต็มรสชาติแล้ว ยังได้คุณค่าทางอาหารครบครัน  เช่น  ได้ไฟเบอร์จากธัญพืชจำพวกข้าวสาลีอบแห้ง  โปรตีนจากไข่  แคลเซียมจากนมสดและยังได้วิตามินและเกลือแร่จากผลแครนเบอรี่อบแห้งและกล้วยหอมแถมยังใช้เวลาในการทำไม่นานก็ได้อร่อยสมใจอยาก สมกับคำว่า  “ Good food ….. Good health ” จริงๆ ค่ะ  เข้าครัวกันมาเลยนะคะ มัฟฟินกล้วยหอม ส่วนผสม ข้าวสาลีอบแห้ง Weetabix 50 กรัม ( หรือยี่ห้ออื่นก็ได้ตามชอบ ) แป้งสาลีตราบัวแดง 170 กรัม น้ำตาลทรายไม่ฟอกสี 60 กรัม น้ำตาลป่น 10 กรัม ผงฟู ½ ช้อนชา เกลือป่น 1/8 ช้อนชา เบคกิ้งโซดา ½ โชดา ผลแครนเบอรี่อบแห้งหรือผลไม้อบแห้งอื่นๆ 40 กรัม กล้วยหอมสุกบดละเอียด 2 ลูก เนยเค็มละลาย 80
จันทร์, ตุลาคม 28, 2556

เมนูอาหารเจ – ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยเส้นจันทน์

อาหารเจจานเดียวมักจะดีต่อสุขภาพเพราะว่า  ไม่มีคอเลสเตอรอลจากเนื้อสัตว์  เพียงแต่ว่าต้องระมัดระวังในการใช้น้ำมันพืชที่ควรจะเป็นประเภทที่มีกรดไขมันอิ่มตัวน้อยๆ  เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วเหลือง
ศุกร์, ตุลาคม 25, 2556

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ – California Rum Raisin Trifle

หลายคนคงคุ้นเคยกับลูกเกดกันดียิ่งกว่าผลไม้อบแห้งจากต่างประเทศชนิดอื่นๆ  แม้ลูกเกดจะไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เดิมแท้ของไทยแต่เมื่อได้ค้นคว้าล้วงลึกลงไปกลับพบว่า  ผลไม้แห้งเล็กๆชนิดนี้นอกจากอร่อยแล้วยังซ่อนความน่าสนใจไว้มากเกินตัวทีเดียว   ในลูกเกดเม็ดเล็กๆนี้อุดมด้วย  โพแทสเซียม ซึ่งช่วยป้องกันเส้นเลือดในสมองแตกและโรค ความดันต่ำ ลูกเกดยังให้พลังงานสูงจากน้ำตาลธรรมชาติแต่ไม่ทำให้อ้วนเพราะปราศจากไขมันและคอเลสเตอรอล มีโซเดียมต่ำ ให้เส้นใยอาหารเพื่อช่วยการขับถ่ายและมีสารแอนติออกซิแดนซ์ยับยั้งโรคจากความชรา มะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจรวมทั้งมีกรดโอเลโนอิกช่วยขจัดแบคทีเรียในช่องปากที่คอยทำให้ฟันผุ เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ  วันนี้ขอนำเสนอเมนูขนมที่มีส่วนผสมของลูกเกด ให้ได้ลิ้มลองกัน ตามเข้ามาในครัวเลยค่ะ คาลิฟอร์เนีย รัม เรซิน ทริเฟิ้ล (California Rum Raisin Trifle) เริ่มด้วยการทำส่วนผสมต่างๆที่ต้องใช้เสียก่อน  นั่นคือ   สตูลูกเกด   คัสตาร์ด  และ  ครีม วิธีทำสตูลูกเกด >ต้มลูกเกด 1 ถ้วย  น้ำตาลทรายแดง...
ศุกร์, ตุลาคม 18, 2556

เมนูอาหารลดน้ำหนัก – น้ำพริกอ่องและน้ำพริกหนุ่ม

น้ำพริกอ่องและน้ำพริกหนุ่ม เป็นอาหารประเภทเครื่องจิ้มที่มีรสอร่อยไม่แพ้กันจากทางภาคเหนือของไทยเรา ส่วนประกอบหลักๆของน้ำพริกอ่อง คือ  เนื้อหมูและมะเขือเทศ  ตามปกติมักรับประทานกับแคบหมูและผักสดนานาชนิด เหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ชอบทานผักดิบเยอะและต้องการลดน้ำหนักส่วนเกิน ส่วนผสมของน้ำพริกอ่อง เนื้อหมูสับ ½  ถ้วย ( ใช้เต้าหู้แผ่นสีขาวชนิดแข็งสับแทนได้ ) เห็ดนางฟ้าสับ 1  ถ้วย มะเขือเทศลูกใหญ่สับ 1  ถ้วย น้ำตาลทราย 3  ช้อนโต๊ะ น้ำปลา            ¼ ถ้วย น้ำมะนาว 1  ช้อนโต๊ะ น้ำมันพืช  2  ช้อนโต๊ะ เครื่องแกงเผ็ด 4  ช้อนโต๊ะ ( หรือมากกว่านั้นถ้าชอบเผ็ด...
อาทิตย์, ตุลาคม 13th, 2556

เมนูอาหารลดน้ำหนัก – ส้มตำไทยกุ้งสด

ส้มตำ อาหารพื้นบ้านของไทยอีสานที่แพร่หลายไปทั่วทุกภูมิภาคจนกลายเป็นอาหารประจำชาติไทยและเป็นที่รู้จักดีแม้แต่ในหมู่ชาวต่างชาติ  นอกจากจะได้มีการพัฒนาสูตรให้หลากหลายออกไปแล้วยังเหมาะที่จะเป็นเมนูอาหารสำหรับผู้ที่อยากลดน้ำหนักเพราะมีส่วนประกอบของผักมากกว่าอย่างอื่น  มีคนเปรียบเทียบไว้ว่า  ส้มตำรสชาติต่างๆ นั้น  แท้จริงแล้ว คือ  สลัดผักแบบไทยๆ นั่นเอง เพราะมีครบทั้ง  เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม ถูกจริตคนไทยเป็นอย่างยิ่ง  วันหยุดนี้ลองตำส้มตำทานกันในบ้านดูนะคะ    ส่วนผสม มะละกอ  แครอท สับเป็นเส้นยาวๆ 1  ½ ถ้วย ถั่วฝักยาว หั่นเป็นท่อน 2  ฝัก มะเขือเทศลูกเล็ก  6  ผล กุ้งแห้ง  2 ช้อนโต๊ะ ถั่วลิสงคั่ว  2 ...
ศุกร์, ตุลาคม 11th, 2556

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ – ชีสเค้ก อร่อยเข้ม หวาน เค็ม มัน

“ กระดูก” เป็นอวัยวะที่สำคัญยิ่งไม่แพ้ส่วนอื่นๆของร่างกาย  ลองหลับตานึกดูว่าถ้า ไม่มีกระดูกแล้วรูปร่างพวกเราจะเป็นอย่างไร   มีสารอาหารหลายอย่างที่ช่วยลดภาวะของโรคกระดูกพรุนและส่งเสริมให้กระดูกแข็งแรงขึ้นได้ เช่น  แคลเซียมและวิตามินดี แคลเซียม เกี่ยวข้องกับการทำงานของเซลล์ต่างๆในร่างกาย ส่วนใหญ่อยู่ในกระดูก ให้ความแข็งแรงของกระดูกและฟัน โดยปกติร่างกายเราไม่สามารถสร้างแคลเซียมเองได้ อาการจากนมและผลิตภัณฑ์จากนม จะให้แคลเซียมสูง         วิตามินดี มีหน้าที่เสริมการดูดซึมของแคลเซียมและฟอสฟอรัส ควบคุมระดับแคลเซียมในเลือดและที่สะสมอยู่ในกระดูกและฟัน  อันนี้ได้จากแสงแดด เราจึงควรต้องออกกำลังกายท่ามกลางแสงแดดอ่อนๆ บ่อยๆเท่าที่จะทำได้   เมนูเพื่อสุขภาพวันนี้  เราจะนำ ชีส  ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากนม มาปรุงร่วม กับ สปันจ์เค้กเนื้อนุ่มๆให้ได้ลิ้มลองกันดู เมื่อเอ่ยคำว่า “ ชีส”  หลายคนคงยิ้มแก้มปริ เพราะความมันๆเค็มๆที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  เมื่อนำมาปรุงอาหารก็ทำให้เมนูจานนั้นอร่อยจนไม่อยากวางมือกันเลยทีเดียว  เชดดาร์ชีส...
อาทิตย์, ตุลาคม 6, 2556

เมนูอาหารเจ – ข้าวเหนียวหมูทอดกระเทียมพริกไทย เจ นะคะ

ใกล้เทศกาลเจแล้ว  ใครที่ติดรับประทานเนื้อสัตว์คงคิดว่า  ตายแน่  อดกินหมูไปหลายวันเลยทีเดียว  เรามาลองมองหาเมนูอาหารเจแก้เบื่อกันดีกว่า  หลายคนบอกว่า ห้ามบ่นนะประเดี๋ยวจะอดได้บุญ ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า  ท่านใดบอกมา นะ… เจ้าคะ เมนูอาหารเจอย่างเช่น  หมูทอดกระเทียมพริกไทยเจ ก็ต้องกินกับข้าวเหนียวนึ่งสุกใหม่ๆร้อนๆ จึงจะเข้ากัน  แม้จะเป็นหมูทอดเจที่ทำจากโปรตีนเกษตร แต่เมื่อหมักเข้ากับเครื่องเทศทั้งรากผักชีและพริกไทยโขลกแล้วนำไปทอดจนเป็นสีทอง เหลืองกรอบ  รับประทานคู่กับข้าวเหนียวและน้ำจิ้มแจ่วแค่นี้ก็อร่อยไม่แพ้หมูทอดที่ปรุงจากเนื้อสัตว์เลยจริงๆค่ะ ข้าวเหนียว หมูทอดกระเทียมพริกไทย เจ ส่วนผสม โปรตีนเกษตรชนิดก้อนแช่น้ำอุ่นพอนิ่ม บีบให้หมาดๆ 15 ก้อน รากผักชีและพริกไทยโขลกละเอียด 1 ช้อนชา ซอสเห็ดหอม 1 ช้อนโต๊ะ ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันพืชสำหรับทอด...
พฤหัสบดี, ตุลาคม 3, 2556

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ – มูสลี่ข้าวโอ๊ตกล้วยหอม

การอยากมีหัวใจที่แข็งแรงนั้นไม่ใช่เรื่องยากลำบากจนเกินไป  เพียงแต่คุณควรเริ่มต้นดูแลเสียแต่วันนี้ หัวใจของเราเองจะฝากให้ใครดูแลนั้นก็คงจะไม่ได้ ดร. โจเซฟ คีแนน แห่งมหาวิทยาลัยมินิโซต้า ทำการวิจัยเกี่ยวกับผลของใยอาหารที่ละลายน้ำ  ได้ความเกี่ยวพันกับโรคหัวใจว่า  ธัญพืชเป็นแหล่งของใยอาหารที่ดีที่สุดและมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย ( หัวใจวาย) ซึ่งใยอาหารที่ละลายน้ำได้นั้นมีประสิทธิภาพในการช่วยลด คอเลสเตอรอล  แหล่งอาหารที่มีใยอาหารที่ละลายน้ำได้แก่ มูสลีข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์  ถั่วเมล็ดแห้งและเมล็ดแมงลัก เป็นต้น คนที่กินอาหารที่มีเส้นใยสูงเป็นประจำจะช่วยชะลอความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคระบบทางเดินอาหาร หรือแม้กระทั่งโรคมะเร็ง เพราะเส้นใยอาหารเข้าไปเป็นตัวขับเคลื่อนให้อวัยวะต่างๆในร่างกายโดยเฉพาะลำไส้ให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ จึงช่วยลดอาการท้องผูก ข้าวโอ๊ต นั้นเป็นธัญพืชที่น่าสนใจเพราะมีเรื่องการวิจัยเรื่องข้าวโอ๊ตโดยเฉพาะ  พบว่าข้าวโอ๊ตมีประสิทธิภาพในการลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ( LDL Low-Density Lipoproteins) รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าปล่อยให้หัวใจอ่อนแอก่อนแล้วค่อยคิดจะดูแล  มาสรรหาเมนูอาหารที่มีส่วนผสมของธัญพืชที่ให้ปริมาณเส้นใยสูงอย่าง ข้าวโอ๊ต กันดีกว่า ...
อังคาร, กันยายน 24, 2556

สูตรต้มจืดหมูสับง่ายๆ

ในช่วงเวลาเจ็บป่วย ส่วนใหญ่เรามักจะมักจะรับประทานอาหารไม่ค่อยได้ เบื่ออาหาร การรับรสเปลี่ยนไปเพราะประสาทสัมผัสในการดมกลิ่นบกพร่อง  นอกจากนี้ยังมีอาการคลื่นเหียนอาเจียนได้ง่ายจากอิทธิพลของเจ้าเชื้อไวรัส  ซึ่งหากเป็นไข้หวัดธรรมดา สัก 5 – 7 วันอาการก็จะเริ่มดีขึ้นเอง   คุณๆ ที่ป่วยต้องพักผ่อนให้มากขึ้นเพื่อให้ร่างกายได้สร้างภูมิต้านทานและดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อลดความร้อนในร่างกาย เมื่อไข้เริ่มลดลงแล้ว  คราวนี้คงต้องพึ่งเมนูเพื่อสุขภาพประเภท  “ อาหารเป็นยา ” กันละค่ะ เมนูอาหารเพื่อสุขภาพวันนี้  ขอนำเสนอ  ต้มจืดหมูสับกับต้นผักชี  เพราะในผักชีมีน้ำมันหอมระเหยและวิตามินซีเยอะมาก ช่วยต้านหวัดได้ดี “ ผักชี” เป็นสมุนไพรใกล้ครัวที่ช่วยให้ฟื้นไข้ได้เร็ว ผักชีจึงมิได้มีดีแค่ไว้โรยหน้าเท่านั้น  ตัวรากผักชีเอง มีฤทธิ์หอมเย็น เป็นสมุนไพรช่วยกระทุ้งพิษไข้ภายในให้ขับออกมาทางเหงื่อจึงช่วยให้เราได้โบกมือลาไข้หวัดได้เร็วขึ้น  เมนูนี้ใช้ได้ผลชะงัดนัก จึงอยากแบ่งปันให้คุณๆได้ทดลองปรุงต้านหวัดกันในวันที่ฝนพรำแบบไม่ลืมหูลืมตาเช่นนี้  มาลงมือทำกันเลยค่ะ ต้มจืดหมูสับกับต้นผักชี ส่วนผสม...
พุธ, กันยายน 18, 2556

เมนูอาหารสุขภาพ – ออร์เดิร์ฟฝรั่งเศส

วลีที่ว่า “ หวานเป็นลม ขมเป็นยา ”  นั้นยังใช้ได้อยู่เสมอ  นักโภชนาการกล่าวว่า  เมื่อความหวานในน้ำตาลพบกับโปรตีน เมื่อไหร่  ผิวหนังและเนื้อเยื่อต่างๆในร่างกายจะสูญเสียความยืดหยุ่นและเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย มีผลทำให้แก่เร็ว  นักโภชนาการทั้งหลายจึงมักแนะนำให้กิน “น้ำตาลทรายแดง” หรือ “ น้ำตาลอ้อย ” แทนน้ำตาลทรายฟอกขาว ระวัง !!!  อย่าหลงหวานจนเกินพอดี เอาพอปะแล่มๆ ก็แหล่มแล้วละค่ะ เมนูอาหารเพื่อสุขภาพวันนี้ขอเสนอ ยำออเดิร์ฟฝรั่งเศส  ตำรับของท่านเจ้าพระยา อภัยภูเบศร ( ชุ่ม อภัยวงศ์) ซึ่งมีรสขมนิดหน่อยแต่ขอรับรองว่าอร่อยแน่ๆ ตำรับอาหารของท่านมักจะใส่พืชสมุนไพรลงไปเสมอ อย่างเช่น ออเดิร์ฟจานนี้ท่านใส่มะระขี้นกที่มีสรรพคุณรักษาอาการจากโรคเบาหวานและลดคอเลสเตอรอล  สูตรต้นตำรับใช้มะระขี้นกผัดกับชีสการ์มองแบร์  รับประทานกับผลไม้และไวน์  ท่านเจ้าพระยาได้เปลี่ยนมาใช้เนยสดและกุ้งแห้งทอดแทนเพื่อให้ได้กลิ่นละมายคล้ายของดั้งเดิม...
- See more at: http://www.dietza.com/?cat=30&gclid=CLGrt_rVisECFUMRjgod-CkArA#sthash.8snO2Qlt.dpuf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น